Chính thức mở cửa thị trường bán lẻ: Cuộc đua của những “ông lớn”

Thứ sáu, 23/01/2015 10:43

(Cadn.com.vn) - Theo cam kết khi gia nhập WTO, từ tháng 1-2015 thị trường bán lẻ Việt Nam đã mở cửa hoàn toàn và dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 này được coi như cuộc đua khốc liệt đầu tiên nhằm mở rộng thị phần của các “ông lớn” trong lĩnh vực bán lẻ.

Nhiều đặc sản vùng miền cũng được Co.opmart chuẩn bị để phục vụ dịp Tết. 

NGƯỜI TIÊU DÙNG ĐƯỢC GÌ?

Ông Lê Viết Tươi - Phó Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng - phân tích, tuy thị trường Đà Nẵng chưa lớn lắm song có tới 41 siêu thị chuyên doanh, 5 trung tâm thương mại, 69 chợ… thì rõ ràng cuộc đua giành thị phần bán lẻ đang “nóng” lên từng ngày. Đặc biệt, nhiều “ông lớn”  về bán lẻ của quốc tế cũng gia nhập, như Metro của tỷ phú Thái Lan, Lotte mart của Hàn Quốc. Ông Tươi cho rằng, trong cuộc cạnh tranh này, ai tạo ra được nhiều dịch vụ mới, tiện ích thì cơ hội chiếm thị phần lớn sẽ rất cao.

Người tiêu dùng bây giờ có nhiều lựa chọn, ngoài chất lượng, giá thành thì họ cũng cần những dịch vụ tiện ích để đỡ tốn thời gian. Cùng quan điểm, ông Phan Hải, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ thành phố, Giám đốc Cty giày BQ Đà Nẵng, chia sẻ, các DN bán lẻ quốc tế khi vào Việt Nam họ đã có hệ thống quản trị toàn cầu, hơn nữa họ cũng đã thâm nhập và xây dựng hệ thống phân phối ở Việt Nam  từ vài năm trước, nên áp lực cạnh tranh rất lớn. “Hàng hóa thì chưa biết ai hơn ai, vì các DN bán lẻ nước ngoài họ cũng đặt hàng ở Việt Nam như mình thôi, vấn đề là hệ thống phân phối và quản trị, ai mạnh sẽ thắng” - ông Hải nói. Ngoài ra, việc cạnh tranh để gia tăng quyền lợi thiết thực cho người tiêu dùng như các chương trình khuyến mãi, hậu mãi cũng sẽ quyết định sự thành bại trong “cuộc đua” này.

Người tiêu dùng chọn mua hàng Tết tại Co.opmart. 

ÁP LỰC PHẢI CÓ DỊCH VỤ MỚI

Ông Nguyễn Diễn - Phó Giám đốc Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Đà Nẵng - cho rằng, tâm lý của người Việt khi đi siêu thị vẫn ngại tốn thời gian ở các khâu như xếp hàng chờ thanh toán, gửi xe… nên nếu các DN bán lẻ đưa ra được các dịch vụ tiện ích, khắc phục được những hạn chế này sẽ tạo lợi thế cạnh tranh lớn. Ông Nguyễn Long Trung- Giám đốc Co.opmart Đà Nẵng - cũng cho rằng “chính áp lực cạnh tranh buộc siêu thị phải triển khai nhiều dịch vụ mới, tiện ích hơn phục vụ người tiêu dùng”.

* “Khi các doanh nghiệp bán lẻ của Thái, Malaysia... vào thị trường Đà Nẵng, nhiều người lo sợ hàng Thái, hàng Malaysia sẽ tràn ngập và mất cơ hội cho hàng Việt. Nhưng nếu nhìn ở mặt tích cực thì đây cũng là cơ hội cho hàng Việt vươn ra thị trường nước ngoài. Nhà đầu tư họ kinh doanh và không phân biệt hàng hóa này xuất xứ ở đâu, quan trọng là hàng nào nhiều người mua. Nếu một món hàng Việt bán chạy thì họ sẽ nhập, thậm chí sẽ nhập vào siêu thị của họ ở nhiều nước khác, lúc đó cơ hội cho hàng Việt càng được tiến xa”. Ông Nguyễn Diễn - PGĐ VCCI Đà Nẵng

Đơn cử như dịp Tết này, Co.opmart là đơn vị đầu tiên và duy nhất mang đến cho khách hàng dịch vụ đột phá với chương trình giao giỏ quà Tết miễn phí trên toàn quốc mang tên “Gắn kết tình thân, Tết xa thêm gần”. Cụ thể từ ngày 22-1 tại tất cả các siêu thị Co.opmart sau khi khách chọn quà Tết và có nhu cầu gửi cho người thân, bạn bè ở bất cứ đâu, nhân viên sẽ làm các thủ tục để giao hàng miễn phí tới tận địa chỉ yêu cầu của khách hàng trên 38 tỉnh thành khắp cả nước có Co.opmart và Co.opXtra trú đóng.

Để tạo ra các món quà ấn tượng cho khách lựa chọn gửi tặng người thân, Co.opmart đã chuẩn bị sẵn 12 loại giỏ quà với mức giá và chủng loại hàng hóa phong phú gồm đặc sản vùng miền, bánh kẹo, thực phẩm sức khỏe, thực phẩm đặc trưng ngày Tết, giỏ quà rau củ sạch Đà Lạt... đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt hơn, trên mỗi phần quà được chuyển đi, siêu thị sẽ tặng thêm một tấm thiệp thiết kế trang trọng để khách hàng ghi lời chúc năm mới cho người thân.

 Bên cạnh đó Co.opmart còn triển khai dịch vụ đặt hàng tại nhà. Theo đó, siêu thị sẽ gửi thư tới tận nhà khách hàng để tư vấn những món quà Tết ý nghĩa, các sản phẩm khuyến mãi để từ đó khách hàng có thể đặt mua mà không phải tới siêu thị. Việc triển khai dịch vụ này sẽ giúp khách tiết kiệm thời gian, giảm áp lực cho các siêu thị, đồng thời thể hiện sự chuyên nghiệp trong chăm sóc khách hàng. Cũng theo ông Trung, dịp Tết này Co.opmart Đà Nẵng chuẩn bị nguồn hàng Tết lên tới 50 tỷ đồng (khoảng 1.500 tấn), đơn vị cũng tổ chức 5 chuyến hàng về nông thôn, vùng ven, thực hiện đồng loạt nhiều chương trình khuyến mãi lớn giảm giá tới 50%.

Hải Quỳnh